Ba mươi năm gắn bó với Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC), ông Đào Xuân Trọng – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ngành Khử trùng – PCO cùng đội ngũ đã chủ động chuyển mình để thích ứng với thực tế.
Hành trình trưởng thành Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, ông Trọng quyết định đầu quân cho VFC. Lúc này, công ty cũng vừa tách khỏi Cục Bảo vệ Thực vật thành một doanh nghiệp kinh doanh độc lập. Dù nộp hồ sơ xin việc vào chi nhánh VFC tại Hà Nội nhưng ông Trọng được phân công vào TP. HCM để đào tạo, ban đầu với kế hoạch là 6 tháng. Tuy nhiên, sau 6 tháng đào tạo, công ty đã giữ ông lại làm việc tại TP. HCM để bổ sung vào đội ngũ cán bộ kỹ thuật với chủ trương có thế hệ kế thừa trong tương lai.
Nhớ lại năm 1994, khi ông Trọng đặt chân vào VFC, văn phòng tại TP. HCM lúc này chỉ có khoảng gần 50 nhân sự, trên phạm vi cả nước công ty cũng chỉ có chưa đến 100 người. Đến nay, công ty đã có trên 1.500 nhân sự nhưng bản sắc của VFC chưa bao giờ thay đổi. Theo ông Trọng, về phương diện đối nội, quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp ở VFC luôn thể hiện sự tôn trọng và quý mến lẫn nhau. Trong công việc, mỗi cá nhân đều luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình, sự trưởng thành và thăng tiến của mỗi cá nhân, kể cả quản lý cấp trung hay thấp hơn đều được đánh giá hết sức công tâm và lành mạnh. Điều này góp phần thúc đẩy VFC phát triển bền vững.
Theo ông Trọng, điều đã khiến anh gắn bó với VFC 30 năm trước hết là sự đảm bảo về công việc và cuộc sống của bản thân. Nhưng có lẽ điều lớn hơn đó là tình cảm đồng nghiệp, sự tôn trọng dành cho nhau, sự đoàn kết yêu thương và san sẻ trách nhiệm, giúp đỡ nhau giữa các thế hệ một cách vô tư. Tại VFC, đội ngũ nhân sự coi nhau như anh em trong một gia đình lớn. Bản thân là thế hệ tiếp nối của các tiền bối trong công ty nhưng cũng là người đi trước và lãnh đạo của các thế hệ trẻ tiếp bước phía sau, ông Trọng đã từng ngày tích lũy cho bản thân sự vững vàng về chuyên môn trong lĩnh vực khử trùng và kiểm soát dịch hại. Từ đó, bản thân ông trước hết hoàn thành tốt công việc của mình và sau đó là kèm cặp, đào tạo, bồi dưỡng cho các cán bộ quản lý trực tiếp dưới mình.
Con người là yếu tố cốt lõi Đặc thù của ngành Khử trùng là phải luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khách hàng bất kể thời gian nào trong ngày cũng như phải khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất và kịp thời. Chính vì vậy, nhân viên VFC vẫn thường xuyên phải đi làm từ sớm hay về khuya, làm việc vất vả trong các kho hàng, bãi cảng hay hầm tàu nóng nực là điều bình thường. Với tính chất công việc như vậy, việc tuyển dụng nhân sự mới cho dịch vụ khử trùng gặp không ít khó khăn, tính gắn bó của các nhân sự trẻ cũng đặt ra cho các cấp quản lý một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, đại đa số nhân sự của VFC đều không ngừng nỗ lực và trách nhiệm trong công việc nhờ sự đồng lòng và chia sẻ của đồng nghiệp.
Môi trường kinh tế - xã hội thay đổi kéo theo người lao động cũng có những thay đổi về quan điểm làm việc, chế độ đi kèm nên đòi hỏi người quản lý trong giai đoạn mới cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Ở góc độ quản lý, ông Trọng cho biết, VFC luôn linh hoạt trong vấn đề giao việc, đánh giá mức độ hoàn thành công việc, chế độ đãi ngộ… một cách công tâm và hợp lý nhất. Điều này bảo đảm cho sự phát huy hết trách nhiệm và đóng góp của toàn bộ đội ngũ dù là nhân sự đã có thâm niên hay nhân sự mới tham gia vào VFC. “Sự chủ động chia sẻ công việc, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, không phân biệt cấp bậc hay tuổi tác là chất keo gắn kết tình cảm mọi người với nhau tại VFC”, ông Trọng khẳng định.
Gắn liền với lịch sử và truyền thống của VFC, ngành Khử trùng và Kiểm soát dịch hại giữ vai trò rất quan trọng trong việc định hình và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Một trong số các phẩm chất tiêu biểu nhất có thể kể là tinh thần tương trợ trong công việc, xem nhau như người thân trong gia đình. Dù còn làm việc hay đã rời công ty nhiều anh chị em vẫn giữ liên lạc thường xuyên và luôn có mặt khi có các sự kiện. Nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận hiện nay là tiếp tục củng cố, duy trì và phát triển đội ngũ nhân sự yêu nghề, trung thực, giàu ý chí và muốn gắn bó lâu dài.
Không ngủ quên trên chiến thắng VFC là một đơn vị khử trùng lớn và lâu đời tại Việt Nam với mạng lưới phủ rộng khắp cả nước. Ngoài việc có số lượng khách hàng và thị phần lớn nhất tại Việt Nam, VFC còn có rất nhiều khách hàng trung thành và gắn bó hàng chục năm. Đây vừa là niềm tự hào, lợi thế cạnh tranh nhưng cũng đặt ra trách nhiệm đối với đội ngũ VFC làm sao để xứng đáng với sự tin yêu và ủng hộ từ khách hàng như vậy. Tuy nhiên, hiện nay VFC cũng gặp không ít thách thức trước sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác, đặc biệt là cạnh tranh về giá. Tất nhiên giá rẻ luôn đi kèm với chất lượng thấp nhưng để khách hàng nhận thức rõ điều này cũng không phải là một công việc dễ dàng.
Áp lực từ tình hình cạnh tranh cùng với khó khăn về tài chính nên một số khách hàng truyền thống của VFC yêu cầu giảm giá dịch vụ trong khi đòi hỏi về chất lượng ngày càng cao. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ cho đội ngũ quản lý của VFC khi vừa phải có giải pháp giữ chân khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả kinh doanh ngày càng tăng. Theo ông Trọng, thế mạnh của VFC là doanh nghiệp dẫn đầu về bề dày kinh nghiệm, kiến thức, quy mô và mạng lưới phủ kín các tỉnh thành nên sẵn sàng đáp ứng hầu hết mọi yêu cầu của khách hàng, kể cả tư vấn về kỹ thuật và thông tin thị trường. Trong thời gian tới, ở góc độ là người phụ trách ngành Khử trùng tại VFC, ông Trọng cho biết sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số vào trong quy trình quản lý nghiệp vụ thông qua các phần mềm để quản lý hồ sơ nghiệp vụ chặt chẽ hơn, khoa học và dễ truy cập, kịp thời trong tương tác với khách hàng. Về mặt quản trị, VFC áp dụng phần mềm quản lý từ nhiều năm nay đã góp phần khá hiệu quả trong hoạt động quản lý và nghiệp vụ. Ở góc độ cá nhân, ông Trọng cũng chủ động trang bị thêm cho mình các kiến thức về quản trị thông qua các khóa đào tạo và các nguồn kiến thức khác để quản lý một cách hiệu quả hoạt động của ngành. Đồng thời điều này cũng giúp giữ chân được đội ngũ cán bộ chủ chốt bằng sự kết nối gần gũi, chia sẻ, chân thành, công tâm và khách quan.