Chính sách nhân sự lấy con người làm trọng tâm, vừa gìn giữ những giá trị cốt lõi, vừa cải tiến theo thời đại là bí quyết phát triển bền vững của VFC.
Phát huy những giá trị cốt lõi ban đầu
Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC) được thành lập từ năm 1975, xuất phát ban đầu là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm. VFC đã nhanh chóng phát triển mạnh mẽ và khẳng định vị thế vững vàng của mình. Năm 2001, VFC hoàn tất việc cổ phần hóa toàn bộ công ty, trở thành công ty cổ phần đầu tiên trong hai lĩnh vực: Dịch vụ khử trùng và kinh doanh nông dược. Trong quá trình chuyển đổi mô hình công ty, VFC vẫn giữ được ban lãnh đạo tâm huyết với bề dày kinh nghiệm, đứng đầu là bà Nguyễn Bạch Tuyết hiện là Chủ tịch HĐQT và ông Trương Công Cứ hiện là Tổng Giám đốc công ty. Đây chính là thế hệ đã xây dựng nền móng cho bộ phận Nhân sự của VFC, để lại nhiều giá trị trong công tác tổ chức con người và di sản tinh thần - truyền thống chung của công ty. Trong đó, tính linh hoạt, nhiệt huyết, và phối hợp nhịp nhàng hiệu quả là những phẩm chất nổi bật của đội ngũ nhân sự VFC.
Trong suốt 50 năm cống hiến, phòng Nhân sự đã liên tục cập nhật và cải cách chính sách nhân sự để đem lại kết quả tối ưu. Đáp ứng mục tiêu đảm bảo đội ngũ nhân sự luôn ổn định về cả số lượng và chất lượng, từ đó đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất và kinh doanh. VFC luôn tự hào về nguồn nhân lực chất lượng cao, đứng đầu trong ngành, đây chính là điểm tựa vững chắc giúp VFC gặt hái được nhiều thành tựu lớn.
Chính sách nhân sự gắn liền với văn hóa và tinh thần VFC
Bắt đầu với vài chục nhân viên, đội ngũ nhân sự của VFC đã không ngừng lớn mạnh, đến nay đã tăng lên hơn 1.500 nhân sự. Mục tiêu của phòng Nhân sự là đảm bảo nguồn nhân lực của VFC luôn ổn định về cả số lượng và chất lượng, từng bước cơ cấu nguồn nhân lực vào các vị trí phù hợp, đáp ứng nhu cầu hoạt động của công ty được duy trì hiệu quả, không bị gián đoạn. Để đạt được những tiêu chí quan trọng này không phải là việc dễ dàng, bí quyết của VFC chính là: Xây dựng chính sách tuyển dụng và đào tạo nhân sự gắn kết mật thiết với chiến lược kinh doanh của công ty. Nguyên tắc chủ đạo trong chiến lược của phòng Nhân sự là nhất quán với chủ trương, định hướng chung của công ty và ban lãnh đạo, không tách rời khỏi những giá trị cốt lõi tập thể mà VFC đang theo đuổi. Theo ông Nguyễn Văn Kiên, trưởng phòng Nhân sự VFC, việc xây dựng chiến lược nhân sự phải dựa trên chiến lược kinh doanh của công ty. Tại VFC, chiến lược kinh doanh cũng đi đôi với văn hóa của công ty, chính là lấy chất lượng dịch vụ và khách hàng làm trọng tâm. VFC luôn cung cấp dịch vụ đảm bảo chất lượng, đối với tất cả các ngành nghề kinh doanh của công ty, quan điểm nhất quán của ban lãnh đạo công ty là chỉ kinh doanh những mặt hàng đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Chiến lược kinh doanh lấy sự bền vững làm nền móng đã giúp VFC trở thành đơn vị đi đầu trong hai lĩnh vực khử trùng và nông dược tại Việt Nam. Kết quả kinh doanh tốt tạo ra dòng tài chính vững chắc, giúp công ty tái đầu tư vào người lao động bằng chế độ lương thưởng và phúc lợi tốt. Đó là yếu tố quan trọng giúp nguồn nhân lực của VFC luôn ổn định chất lượng. Đồng thời, thành công và danh tiếng của công ty sẽ tạo thương hiệu tuyển dụng cho phòng Nhân sự, giúp thu hút nhân tài dễ dàng hơn.
Nhân lực Gen Z: thế hệ mới cần những chiến lược mới
Trong những năm gần đây, VFC chào đón một thế hệ nhân sự mới: Thế hệ Gen Z - là những người sinh từ năm 1997 trở đi, chủ yếu nằm trong khoảng những năm 2000. Gen Z có nhiều sự khác biệt so với các thế hệ trước, là thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với internet từ nhỏ, đây là những “công dân thời đại kỹ thuật số”.
Nhân sự Gen Z thường là những bạn trẻ mới ra trường, điểm mạnh là có điều kiện học hành tốt hơn so với thế hệ đi trước, thành thạo công nghệ hiện đại, năng động và cá tính. Tuy nhiên, trở ngại của Gen Z là độ kiên trì kém, thiếu sự bền bỉ, vượt khó, quyết tâm trong công việc. Thế hệ mới này ít muốn gắn bó lâu dài với một công ty, thường xuyên nhảy việc và đôi khi quyết định đổi việc chỉ vì muốn thay đổi môi trường làm việc mới hơn. Đối với những ngành nghề đặc thù của VFC, nhân sự mới phải mất ít nhất 6 tháng mới thuần thục công việc và bắt đầu tạo ra hiệu quả cho công ty. Vì vậy, nhân sự cần có sự bền bỉ, kiên trì nhất định. Tỷ lệ nghỉ việc quá cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kết quả kinh doanh của công ty. Đứng trước những thử thách mới, phòng Nhân sự của VFC liên tục cải tiến chiến lược nhân sự để thích ứng với sự thay đổi của thời đại. Thay đổi đầu tiên là tăng cường công tác đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, giúp các bạn trẻ dễ dàng hội nhập bắt nhịp với công việc. Tiếp theo là cải cách chính sách nhân sự, thay đổi trong cách tính lương thưởng, cách đặt KPI làm sao để tạo động lực cho người lao động làm việc hiệu quả hơn. Và cuối cùng là tăng cường sự kết nối giữa nhân sự và văn hóa công ty bằng cách cải tiến nội dung các hoạt động gắn kết như team building, ngày hội truyền thống,... phòng Nhân sự đã thay đổi phương thức tổ chức cho phù hợp hơn với thế hệ Gen Z, giúp các bạn cảm nhận được sự đón nhận, trân trọng của ban lãnh đạo với thế hệ mới, qua đó tạo được tinh thần để gắn bó và cống hiến cho công ty. Trong giai đoạn kỷ niệm 50 năm hình thành công ty, phòng Nhân sự sẽ tiếp tục sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống trong công tác nhân sự của VFC. Tinh thần và văn hóa chung của VFC không chỉ dừng lại ở việc phổ biến trong các buổi họp, sự kiện, buổi đào tạo, ... mà được truyền đạt bằng những hành động cụ thể thông qua công việc hằng ngày. Đó chính là những giá trị cốt lõi giúp VFC tiếp tục phát triển vững vàng trong tương lai.